Blogspot: Căn bản Phần 1

Trong bài viết này, Phúc sẽ nói sơ qua về một số đối tượng Blogspot để các bạn mới bắt đầu nắm được cái cơ bản, cái khái quát nhất để tiện cho việc tham khảo sau này của bạn hơn. Nếu có điều gì chưa đúng hay sai về lý thuyết mong các bạn góp ý sau bài viết này dùm, Phúc sẽ chỉnh sữa lại liền.


1. Section ?
    Thứ mình biết được đầu tiên trong BlogSpot là chia làm các khối lớn nó giống như chúng ta có một cái hộp lớn trong hộp lớn chứa các hộp nhỏ hơn, các khối này nằm trong thẻ <section>, các khối này chứa các widget, HTML hay các tiện ích bạn thêm vào. Trong một trang bạn có thể chia làm nhiều <section>. Không cứ bắt buộc theo template chuẩn nào, là chỉ có header , main , sibar đâu. Bạn có thể tùy biến thêm các section của mình. Nói tóm lại có thể tùy biến theo phong cách riêng của mỗi người.

Lưu ý : section mình nói trên phải đặt trong thẻ đóng mở như bên dưới :
<b:section {thuộc tính}>..................</b:section>
     Nó là thẻ bắt buộc trong một template , nếu không có một thẻ này thì Blogspot sẽ báo lỗi. Các thành phần cấu tạo nên Blogspot cũng sẽ phải nằm trong thẻ đóng, mở <b:></b:>. Các bạn nên nhớ điều này cho kỹ nghe.
Cách tạo một <section> như sau:
<b:section id='{tên id}' class='{tên class}' maxwidgets="{số lượng}"showaddelement="{yes, no}">
</b:section>

Giải thích thuộc tính như sau:
id: Là tên duy nhất đặt cho setion.
claass: dùng để code CSS cho section.
maxwidget: Số lượng widget có thể nằm trong .
showaddelement: Có cho phép thêm phần tử vào section không .
    Ngoài ra còn có thêm thuộc tính growth: định dạng kiểu dáng section "horizontal","vertical"(nằm , đứng). 
    Nhưng Phúc nghĩ chả cần dùng đến growth, vì đã có CSS rồi . Thuộc tính id là bắt buộc , các thuộc tính còn lại có hay không cũng được .

2. Widget ?
        Bạn có thể hiểu nôm na là một phần tử con của Section
Tạo một widget :
<b:widget id="{tên id}" type='{loại}' locked="{yes,no}" title="{Tên Widget}"/>

Giải thích thuộc tính như sau:
id: Trường thuộc tính duy nhất và bắt buộc, BlogSpot thường dựa vào id để lưu lại cấu hình về CSS, cũng như data của nó. Mỗi khi bạn restore hay thay thế template mới, các dữ liệu sẽ tự động đẩy vào các widget trống.
type: Bao gồm các dạng sau : BlogArchive, Blog, Feed, Header, HTML, SingleImage, LinkList, List, Logo, BlogProfile, Navbar, VideoBar, NewsBar, ListView... Trong đó HTML được chúng ta sử dụng nhiều .
locked: Được phép duy chuyển hay không ở trong phần tử trang .
title: Tên widget.

Ngoài ra còn một số thuộc tính:
pageType: (cho phép hiển thị ở trang nào) : Giá trị: all, archive, main, item ->phần này dành cho phân trang , các bạn không cần dùng đến if để kiểm tra pageType nữa.
mobile: (cho phép hiển thị với điện thoại di động không): Giá trị: yes, no.

      Trong blog của bạn, tất cả các thẻ <section><widget> sẽ được thay thế bằng thẻ <div>, mà sẽ có Id quy định. Do vậy, bạn có thể dùng CSS bằng chính các id mà bạn đặt.

Phần 1 bài viết kết thúc tại đây , để tiếp các bạn click here
Xin các bạn gớp ý . Cám ơn các bạn đã đọc bài viết của Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét